Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Góc tâm sự - cần lời khuyên: Mình sống ở Pháp hơn 5 năm rồi

Góc tâm sự - cần lời khuyên

Chào cả nhà, mình đang rất buồn và xuống tinh thần vì những áp lực trong cuộc sống. Mình chia sẻ lên đây mong mọi người góp ý và cho mình kinh nghiệm.

Mình sống ở Pháp hơn 5 năm rồi, tiếng pháp thì trình độ nghe tốt hơn nói, nói thì ở mức giao tiếp được hàng ngày trong đời sống xã hội, ở những câu cơ bản dễ hiểu chứ không nói câu dài và phức tạp được, càng không thể nói nhanh như người pháp. Khi đi học thì không sao nhưng đến khi đi làm trong môi trường bắt buộc mình phải nói nhiều, giao tiếp với mọi người nhiều hơn thì bắt đầu những tháng ngày trầm cảm, áp lực đến. Trong công ty, mỗi khi mình nói từ gì đó hoặc gọi tên khách hàng không đúng (vì tên rệp, tên nga rất khó đọc) là bị mọi người cười nhạo. Thậm chí sếp mình còn nói "tao có thàng bạn ở Nga, nó qua Pháp cách đây 6 năm mà bây giờ nó nói tiếng pháp y như bọn tao, mày ở đây chừng đó năm mà sao không thể nói trôi chảy như tụi tao được vậy? phải coi lại đi...". Mình vì áp lực chuyện này mà bây giờ giống tự kỉ ám thị, mình trở nên nhát nói và ngại nói hơn trước rất nhiều, vì cho rằng mình kém cỏi, ngại bắt chuyện thành ra trở nên cô độc, xa lánh mọi người, thậm chí nhiều khi sợ quá không mở miệng nói được 1 câu ra hồn, dù trước kia mình không phải là quá bad như vậy.


Các bạn cho mình hỏi, có đúng là mình quá tệ như đồng nghiệp nói không? Có bạn nào sống ở Pháp hơn 5 năm mà đã có thể nói nhanh như người Pháp, nói được câu dài và phức tạp, vốn từ phong phú thì cho mình lời khuyên, kinh nghiệm với chứ mình đang vô cùng buồn và xuống tinh thần, vì ai cũng cần làm việc mà chẳng lẽ vì trở ngại rào cản này mà mình mất tự tin có khi mất cả việc làm luôn....

Với bạn nào biết trang web nào dạy nói tốt, khoảng trình độ B1 thì share mình với, mình biết ơn vô cùng

Lời khuyên và ý kiến của các thành viên nhóm các bạn gia sư ở Pháp.

Mình nghĩ bạn nên kiếm các association nhiều người Pháp già đã về hưu để tham gia. Thường những người già mà tham gia association thì rất vui vẻ, dễ tính và cởi mở. Họ thấy người nước ngoài lại còn trẻ tham gia sẽ rất thích, đến bắt chuyện này nọ. Hơn nữa họ nghỉ hưu rồi, rất nhiều thời gian. Nếu có người nói chuyện với họ cả ngày luôn họ sẽ rất thích đó. Họ cũng sẽ kiên nhẫn để nghe và chỉnh cho bạn khi bạn nói. Nhưng bạn nên kiếm association nào mà bắt buộc phải có trao đổi giữa các thành viên nhé. Ví theo bạn nói thấy bạn cũng rụt rè, nếu đăng ký học yoga chẳng hạn mình nghĩ bạn đến học xong rồi cũng lủi thủi đi về thôi không giúp được gì.
Theo mình thì tập nói với người già như vậy sẽ hợp với bạn hơn. Nhiều bạn khuyên bạn nên quen nhiều bạn Pháp, mình thì nghĩ bạn rụt rè vậy chắc không khả thi. Cố lên bạn nhé!

Bạn ơi không việc gì phải tự ti, mình có accent hay nói không tốt thì lại càng phải nói chuyện với người pháp nhiều hơn. Mình khuyên
bạn nên xem tivi bên này ( thời sự, phim,... ) để luyện thêm nghe . Còn về việc nói thì nên tiếp xúc nhiều và mạnh dạn hơn . Chẳng hạn thân với 1 2 đứa pháp hoặc yêu anh nào đó người pháp là tiếng bạn lên cực nhanh vì họ sẽ sửa cho bạn . Mình lúc đầu mới sang cũng ngại giao tiếp dù đã học tiếng pháp từ lớp 1, nhưng do mình cố gắng hoà nhập nên bh nói tốt hơn nhiều , 1 số người còn tưởng mình đẻ ra ở pháp cơ . Vậy nên bạn đừng tự ti nhé. À nếu đồng nghiệp có chê bạn là nói k tốt thì bạn có thể bảo họ giúp bạn sửa lỗi sai như vậy bạn sẽ nói tốt hơn. Chúc bạn may mắn
Ah mà nếu bạn hay đi du lịch trong pháp thì dùng blablacar nhé, cái này giúp bạn gặp và nói chuyện được với rất nhiều người pháp , và giúp bạn hoàn thiện khả năng nói đó.

Mình thấy một số bạn phản ứng kiểu bảo chỗ bạn như vậy là không tốt, mechant, racist, bảo bạn vặc lại xem chúng nó nói tiếng anh hay tiếng việt bằng bạn ko, hay bảo bạn ko chơi với ng việt nữa.. Đều là các phản ứng tiêu cực. Ngay cả phản ứng hiện tại của bạn cũng tiêu cực. Lấy vdu công việc khác như kế toán đơn giản chẳng hạn, toàn cộng trừ nhân chia, có tích phân đạo hàm khó khăn gì đâu, lý ra ai học xong cũng làm được chứ vậy mà có người làm tốt, có người nhầm hết cột nọ cột kia, cộng trừ sai mục.. Một lần, hai lần ko nói làm gì, nhiều lần thì đương nhiên đồng nghiệp sẽ phàn nàn, chef sẽ trách mắng mày ko cẩn thận.. TH này chắc chả ai bênh đc đúng ko? Công việc của bạn có nhiều contact oral, giao tiếp ko tốt ko ghi đúng, đọc đúng thông tin khách hàng, nhiều lần thì đương nhiên đồng nghiệp, chef sẽ ko thích. Có thể họ cũng khắt khe, ko rộng lượng nhưnh bạn đặt TH đnghiep phai xử lý hậu quả hay làm hộ việc của bạn, hay chef thấy chất lượng cv bạn kém, lẽ đương nhiên là họ ko hài lòng rồi. Vấn đề chính là có thể bạn chọn sai việc, thế mạnh của bạn ko phải giao tiếp thì ko nên chọn những việc cần giao tiếp nhiều. Nếu bắt buộc phải làm vì lý do cá nhân thì nên coi đấy là cơ hội để rèn luyện kĩ năng mà mình kém. Ở trên có bạn làm bsi nội trú đã nói rất hay rồi.
Về việc luyện ngoại ngữ, cá nhân mình rất thích học ngoại ngữ tuy ko có năng khiếu, hầu như năm nào mình cũng đki học tiếng anh ở cty vì thích. Mình có mấy conseils của các gv dạy tiếng anh bản địa (rất giỏi, gv thật chứ k phải chỉ là ng anh rồi đi dạy), mình thấy áp dụng cho cả tiếng anh, tiếng pháp:
- đọc nhiều để nâng cao vốn từ. Mình đọc lúc nào cũng có ipad hay tel bên cạnh, từ nào ko hiểu google từ + definition là ra ngay. Cái này các gv đều bảo mình có vốn từ rất rộng, vdu hôm qua mình vừa học đc từ succubus :)) (ko biết nhớ đc bao lâu)
- ng việt hay ko phát âm hết các âm (ng TQ ít bị hơn). Vd ko phát âm t,d,s ở cuối từ trong tiếng anh. Hay viande chỉ đọc 1 âm mà ko đọc 2 âm. Đây là lỗi hầu hết ng việt học ngoại ngữ đều bị, chồng mình càu nhàu mình suốt.
- nói nhanh, một phần sợ sai nên nói nhanh, một phần nghĩ nói trôi chảy phải nói nhanh. Phải nói chậm thì mới chỉnh đc phát âm. Cá nhân mình nói nhanh do thói quen, tiếng việt cũng bị bạn bè kêu nói nhanh. gv hiện tại bắt đúng bệnh, bảo cứ khi nào nói đến chủ đề nào mày thích là mày nói liến thoắng ko chú ý đến phát âm, thì bây giờ tập từng bước, chậm lại nghỉ giữa các câu trước vậy.
- mỗi ngày đọc một đoạn texte, dùng tel ghi âm hay quay phim rồi xem lại xem chuẩn chưa.
- nghe đọc truyện audio, truyện ngắn thôi, rồi đọc lại texte. Mình thấy rất rất hiệu quả. Nghe tốt thì mới phát âm đúng.
Vài lời khuyên, nếu cần thì bạn đi học hẳn lớp phonetique cho tự tin

 
Scroll to top