Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Những lý do bạn nên học tiếng Pháp và một số Băn khoăn về tiếng Pháp và Pháp ngữ

Với những ai còn băn khoăn định học thêm ngôn ngữ này ,hay với các bạn coi tiếng pháp làm hành trang cho riêng mình,mình khẳng định đó luôn là một sự lựa chọn tốt. Học tiếng Pháp chưa lâu, tuy kiến thức chưa nhiều, hiểu biết về văn hóa,con người Pháp còn hạn hẹp,nhưng thực sự tiếng Pháp đã mang lại cho mình rất nhièu điều :niềm vui,sự khám phá mới...Nhưng hơn hết cả,đó là tình yêu,tình yêu với thứ ngôn ngữ của Molière.

Học tiếng Pháp sẽ cho các bạn có cơ hội tiến gần tới nước Pháp-một đất nước được ví là kinh đô thời trang quốc tế , đất nước được xếp văn mình , hiện đại và lãng mạn nhất thế giới Và chất lượng học tập khỏi phải bàn luận và tạo điều kiện phát huy khả năng , tố chất của bạn và sau này ra trường dễ xin việc làm và có lương rất cao ., Tiếng Pháp là tiếng nói của hơn 200 triệu người trên thế giới, sẽ giúp bạn có ưu thế khi tiếp cận với 47 nước trên thế giới phủ khắp cả 5 Châu lục. Ba thủ đô trong công đồng Châu Âu dùng tiếng Pháp là tiếng chính thức : Bruxellen, Strasbourg, Luxambua. Tiếng Pháp cũng là một trong hai thứ tiếng được dùng khi làm việc của Liên hợp quốc, một trong hai tiếng chính của Ủy ban Olympic quốc tế, của Liên hợp Phi châu , Unesco ...và sau này bạn học tiếng pháp bạn mới thấy không hối tiếc , tiếng pháp rất gần với tiếng anh , hai ngôn ngữ này nhiều từ vay mượn nhau và đọc rất hay , rất lãng mạn romantique ,

Nhà văn Thuận nói " Tiếng Việt là một ngôn ngữ giàu âm thanh, hình ảnh, đa nghĩa và rất gần với thơ. Tiếng Pháp là ngôn ngữ của triết học, khoa học, phân tích, đòi hỏi chính xác gần như tuyệt đối".

Tiếng pháp? Có nhiều từ tiếng Việt có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Hơn nữa, nhiều nước trên thế giới nói tiếng Pháp và công nhận tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức. Bạn được hỗ trợ bởi cộng đồng các nước có sử dụng tiếng Pháp. Ngày 20 tháng 3 là ngày Quốc tế Pháp ngữ đấy. Biết tiếng Pháp bạn có thể giao tiếp với thế giới rộng hơn.

Đó là những lí do mà chúng ta muốn nói thật to rằng ''J'aime le français ''
Nếu ai đã, đang và sắp có tình yêu với thứ ngôn ngữ tuyệt vời này thì hãy cùng kết nối với nhau nhé! ^^


Tại sao chúng ta nên học tiếng Pháp?

1. Ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trên thế giới
Hơn 200 triệu người nói tiếng Pháp trên khắp năm châu. La Francophonie bao gồm 68 tiểu bang và chính phủ. Tiếng Pháp là ngôn ngữ học rộng rãi nhất sau khi tiếng Anh và ngôn ngữ được nói nhiều thứ chín trên thế giới. Nó cũng là ngôn ngữ duy nhất cùng với tiếng Anh có thể học được ở tất cả các nước trên thế giới. Pháp có mạng lưới các tổ chức văn hóa ở nước ngoài lớn nhất, được miễn phí từ các khóa học tiếng Pháp tại hơn 750 000 người.

2. Một ngôn ngữ thuận lợi cho việc tìm kiếm một công việc
Nói tiếng Anh và tiếng Pháp là một tài sản để tăng cơ hội thị trường quốc tế làm việc. Biết tiếng Pháp mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các công ty Pháp ở Pháp và ở tất cả các nước nói tiếng Pháp (Canada, Thụy Sĩ, Bỉ và châu Phi). Pháp, trung tâm thương mại lớn thứ ba và thứ năm trên thế giới, thiên đường cho đầu tư nước ngoài, là một đối tác kinh tế hàng đầu.

3. Ngôn ngữ văn hóa
Tiếng Pháp là ngôn ngữ quốc tế của thực phẩm, thời trang, sân khấu, nghệ thuật tạo hình, múa và kiến trúc. Biết tiếng Pháp, bạn có cơ hội tiếp cận với các văn bản hàng đầu của văn học Pháp và Pháp ngữ lớn, rạp chiếu phim, nhà hát . Tiếng Pháp là ngôn ngữ của Victor Hugo, Molière, Leopold Senghor Sendar, Edith Piaf, Jean-Paul Sartre, Alain Delon hay Zinedine Zidane.

4. Một ngôn ngữ để đi du lịch
Pháp là quốc gia thu hút khách du lịch nhiều nhất trên thế giới với hơn 70 triệu du khách mỗi năm. Đến với Pháp, bạn không chỉ để thăm Paris và tất cả các vùng của Pháp (vị ngọt của Côte d'Azur, các đỉnh núi tuyết của dãy núi Alps qua bờ biển gồ ghề của Anh) mà còn để hiểu văn hóa, thái độ và nghệ thuật của cuộc sống Pháp. Biết tiếng Pháp cũng rất hữu ích khi đi du lịch Châu Phi, Thụy Sĩ, Canada, Monaco, Xây-sen ....

5. Ngôn ngữ học tại các trường đại học Pháp
Nói tiếng Pháp cho phép bạn tiếp tục việc nghiên cứu của mình tại Pháp hoặc trong các trường kinh doanh và kỹ thuật, được xếp hạng trong số các trường cao đẳng tốt nhất ở châu Âu và thế giới. Sinh viên có thể nói tiếng Pháp có cơ hội nhận học bổng của chính phủ Pháp để tham dự một nghiên cứu sau đại học tại Pháp trong tất cả các môn học và có được một bằng cấp được quốc tế công nhận.

6. Ngôn ngữ khác của quan hệ quốc tế
Pháp là một ngôn ngữ làm việc và ngôn ngữ chính thức của Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, UNESCO, NATO, Ủy ban Olympic Quốc tế, Hội Chữ thập đỏ quốc tế ... và một số tổ chức quốc tế hợp pháp . Tiếng Pháp là ngôn ngữ của ba trụ sở chính của các tổ chức châu Âu: Strasbourg, Brussels và Luxembourg.

7. Ngôn ngữ để mở tiếng Anh và Đức
Tiếng Pháp với gia sư tiếng Pháp HN là ngôn ngữ thứ ba trên mạng Internet Tây Ban Nha. Hiểu biết về Pháp cung cấp cái nhìn khác về thế giới thông qua giao tiếp với Francophones trên tất cả các châu lục và tìm hiểu thông qua các phương tiện truyền thông quốc tế ở Pháp (TV5, France 24, Radio France Internationale).

8. Một ngôn ngữ thú vị để học
Pháp là một ngôn ngữ dễ học. Nhiều phương pháp được đưa ra giúp cho việc học tập tiếng Pháp thật vui vẻ cho dù bạn là một đứa trẻ hay một người lớn. Bạn cũng có thể nhanh chóng đạt đến một mức độ đủ để giao tiếp bằng tiếng Pháp.

9. Một ngôn ngữ giúp cho việc học các ngôn ngữ khác
Học tiếng Pháp giúp tìm hiểu các ngôn ngữ khác, đặc biệt là các ngôn ngữ Romance (Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha và Romania), tiếng Pháp cũng đã cung cấp hơn 50% từ vựng tiếng Anh hiện tại.

10. Ngôn ngữ của tình yêu và tinh thần
Học tiếng Pháp là những niềm vui đầu tiên của việc học một ngôn ngữ đẹp, phong phú và du dương thường được gọi là ngôn ngữ của tình yêu. Pháp cũng là một ngôn ngữ phân tích các cấu trúc suy nghĩ và phát triển tư duy phê phán là rất hữu ích trong các cuộc thảo luận hoặc đàm phán.

Băn khoăn về tiếng Pháp và Pháp ngữ

Tại các trường cấp hai, cấp 3 và cả đại học, lớp Pháp luôn trầm lắng hơn các lớp tiếng Anh hay ngoại ngữ khác. Bạn bè làm việc cho cơ quan của Pháp, chủ người Pháp, chê ỏng chê eo. Rồi học thạc sỹ về Pháp ngữ, cảm giác vẫn thấy rất mong manh về tương lai của tiếng Pháp, của Pháp ngữ.

Trái với những gì bố nghĩ, con gái bố phải cố gắng nhiều hơn để phải học tốt cả tiếng Anh để cạnh tranh tốt. Học tiếng Anh song song từ cấp 3 rồi đại học và đặc biệt hơn 10 năm đi làm công tác phóng viên chủ yếu sử dụng tiếng Anh, tôi có cơ hội làm phép so sánh. Tôi công nhận rằng tiếng Anh đơn giản hơn trong sử dụng, nhanh gọn, dễ hiểu hơn trong giao tiếp và có thể vì thế mà tạo hiệu quả cao hơn trong làm ăn, giao dịch. Câu cú ngắn gọn, nhất là tiếng Anh - Mỹ nhiều khi chỉ ghép hai từ đơn vào nhau là thành 1 từ ghép. Trong khi đó, tiếng Pháp, riêng khoản ngữ pháp, rồi từ nối, nhiều khi chỉ khác nhau chút thôi, đã tạo nên những tông giọng hoàn toàn khác nhau, dùng cho những ngữ cảnh riêng biệt.

Hơn 20 năm sau, vài lần đi công tác tại Pháp, đặc biệt là sau 1 năm rưỡi đảm nhận vị trí phóng viên thường trú của Đài tại Paris, cảm nhận về nước Pháp đã “thật” hơn, tiếng Pháp giờ đã thành quen thuộc hàng ngày.

Nước Pháp, kinh đô ánh sáng Paris cũng có những “góc khuất”, hoàn toàn không phải luôn đẹp và thơ mộng khi được học khi bé. Người Pháp cũng quan liêu khủng khiếp, những thủ tục giấy tờ rườm rà đến vô lý, vì những thủ tục đã làm rồi vẫn bị bảo là chưa, vẫn có trát gửi đến nhà đòi giấy tờ, đòi nộp tiền. Đến con trai cũng hậm hực vì mẹ đi công tác ở một nước nói tiếng Pháp, buộc nó phải học tiếng Pháp từ đầu. Nhưng đến giờ, cu cậu đã nói tiếng Pháp làu làu và luôn giữ điểm cao nhất lớp trong môn tiếng Anh, vì người Pháp không thích hoặc không có năng khiếu trong học tiếng Anh.

Đã hơn 20 năm gắn bó với tiếng Pháp, tôi tự hỏi mình có được gì? Chẳng lẽ chỉ là cảm giác vui vui khi được một người Pháp khen ngợi là người nước ngoài, chỉ học tiếng Pháp ở Việt Nam mà sao nói tốt thế? Hay đúng hơn phải buồn, bởi chính người Pháp cũng hiểu rằng ngôn ngữ của họ ngày càng ít được lựa chọn ở nước ngoài.

Có lẽ cái được nhất của người học tiếng Pháp và cũng là một thách thức, là phải duy trì và nỗ lực để học tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác. Bởi ai đó đã nói rằng dân học tiếng Anh nhiều khi ngại học hoặc học ngoại ngữ hai không tốt lắm. Nhưng người học tiếng Pháp thì bắt buộc phải học cho tốt tiếng Anh. Tiếp cận thêm một ngôn ngữ, cơ hội và kiến thức mở mang ra thêm nhiều, khả năng thích nghi tốt hơn, đầu óc cũng cởi mở hơn bởi ta đã có cơ hội so sánh: nước Pháp là thế, tiếng Pháp là vậy; nước khác, ngôn ngữ khác thì sao; không có gì là tuyệt đối, không gì là chỉ có mặt tốt đẹp mà không có điểm yếu riêng…

Sự tự tin cũng nhiều hơn, nhất là khi đi phỏng vấn, đi tác nghiệp ở môi trước quốc tế, với một tổ chức quốc tế, được đặt câu hỏi: “Bạn có thể sử dụng được ngoại ngữ nào: tiếng Anh hay tiếng Pháp?” và tôi tự hào trả lời với con số 2.

Về tương lai của Pháp ngữ gia sư tiếng Pháp xin chia sẻ? Một số chuyên gia, nhà nghiên cứu tin rằng toàn cầu hóa với sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa đem lại cơ hội cho Pháp ngữ. Bản thân mình cũng tự củng cố niềm tin khi hoàn thành luận văn tốt nghiệp với tự đề “Nền Pháp ngữ thứ 3” (được nghĩ ra bởi Giáo sư Michel Guillou –người vừa được tặng Huy chương hữu nghị của Việt Nam); nghĩa là một giai đoạn phát triển mới của Pháp ngữ, nơi cơ hội mở ra trong một thế giới đa dạng hóa và toàn cầu hóa. Nước Pháp với Tổng thống mới Francois Hollande cũng đang chú ý trở lại đến Pháp ngữ, để lấy lại ảnh hưởng (và dĩ nhiên là lợi ích kinh tế đằng sau đó) tại các nước nói tiếng Pháp, đặc biệt là Châu Phi.

 
Scroll to top