Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Thời điểm này có nên học tiếng Pháp để du học Pháp không?

Với cuộc sống hiện đại ngày mà tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến. Điều đó dễ thấy thông qua các bậc học, chương trình học, tiếng Anh được xem là ngoại ngữ giảng dạy chính. Điều đó tạo nên tâm lý e ngại khi chọn 1 ngôn ngữ khác như tiếng Pháp chẳng hạn. E ngại đó là có, cũng như tôi và bao bạn khác. Và hôm nay tôi (sinh viên đã du học Pháp) sẽ nói lên vài điều suy nghĩ của mình trước khi các bạn tự thêu dệt ước mơ của mình. Đầu tiên, tôi xin giới thiệu 1 bài viết mà tôi rất tâm đắc của 1 lưu học sinh Pháp:


Tự cho là mình "khùng" khi quyết định du học Pháp khi gia đình bạn cũng không có khá giả gì. Cái "khùng" của bạn tôi xem đó là khởi đầu của 1 ước mơ rất mãnh liệt, bởi chỉ có thể "khùng" người ta mới làm những việc mà bản thân mình xem là không phù hợp với xu thế, với hoàn cảnh.... Nhưng cuối cùng, bạn ấy đã thành công và tìm thấy được 1 cơ hội tốt cho mình, và có thể thấy rằng bạn ấy mới thật sự tỉnh táo. Bởi đa số khi chúng ta mới trưởng thành, và sống trong 1 không gian nhỏ, chưa có hiểu rõ đầy đủ về những cơ hội mà mình có được, nên chúng ta sẽ làm những gì bản thân cho rằng là an toàn để bước đi. Do đó, kinh nghiệm của anh chị đi trước là những giá trị quý báu để bản thân có thể có được cơ hội lớn hơn. Trong bài viết này, lưu học sinh đã đôi dòng tâm sự lý do tại sao nên du học Pháp: từ chi phí học rất rẻ, hỗ trợ của nhà nước cho việc thuê nhà, ăn uống của sinh viên cũng như việc học tập mang nhiều giá trị thực tế cho sinh viên. Và điều quan trọng hơn đó là việc chúng ta chỉ mất 5 năm để hoàn thành chương trình thạc sỹ nhưng kiến thức chúng ta nhận được lại rất có giá trị

Xin cám ơn bạn lưu học sinh này đã cho tôi 1 cảm hứng để viết bài viết này. Riêng bản thân tôi, tôi xin có đôi lời chia sẻ. Tôi còn nhớ khi bước vào trong giảng đường đại học, Cô giáo dạy tiếng Pháp của tôi có động viên: "Các em hãy xem cơ hội của tiếng Pháp và tiếng Anh là 2 chiếc bánh. Nó tương đương nhau và đều ngon như nhau. Nhưng miếng bánh Anh thì có rất, rất nhiều người giành lấy trong khi đó miếng bánh Pháp rất ít người và dĩ nhiên cơ hội để mình được thưởng thức cái thành quả ấy rất cao". Đúng vậy, nhờ lời động viên đó mà tôi mới có được như ngày hôm nay. Tôi còn nhớ khoá tôi chỉ có 4 người bảo vệ luận văn, nhưng cả 4 bạn bè tôi đều nhận học bổng. Chúng tôi không quá xuất sắc cũng không thuộc top của trường nhưng chúng tôi nhận được món quà rát tuyệt: học bổng và cơ hội học thạc sỹ trong vòng 1 năm. Ba bạn nhận học bổng cùng tôi giờ đây đều có việc ổn định với mức lương hậu hĩnh, còn tôi thì tiếp tục đam mê giảng dạy và nghiên cứu của mình. Và các bạn biết rồi, cơ hội học tiến sĩ của tôi vẫn rất rộng mở bởi ngay cả học bổng 911 của nhà nước cũng dành 1 số suất đi Pháp rất cao. Không những thế, khoa CNTT ngày càng có nhiều hợp tác quan trọng và chiến lược với Pháp: hợp tác đào tạo cử nhân, sắp tới là hợp tác nghiên cứu với các trường Đại học Pháp và cộng đồng Đại học Pháp ngữ, và tiếp đến là liên kết đào tạo thạc sỹ. Cơ hội cho tôi khá nhiều, vậy cơ hội nghề nghiệp ở bên ngoài thì sao? Dù thế nào tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ quốc tế, nên không tránh khỏi phải duy trì tiếng Anh. Mức độ tiếng Anh của các bạn Pháp ngữ cũng không thua gì với các bạn khác nên không có gì lo lắng khi làm việc. Tuy nhiên, khi có những hợp tác với Pháp thì người có bằng Cử nhân, Thạc sỹ Pháp sẽ là ứng cử viên sáng giá. Điển hình, trong đợt bảo vệ luận văn vừa rồi, công ty KMS có 1 vị trí yêu cầu phải có kỹ năng tiếng Pháp. Do đó, chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn... Đồng nghĩa với cơ hội sẽ nhiều hơn.

Tôi viết không phải để thuyết phục các em hãy chọn con đường đi du học Pháp, mà để cho các em thấy đầy đủ hơn về cơ hội mình có được và suy nghĩ để lựa chọn con đường phù hợp nhất. Cái gì cũng có mặt tốt kèm những khó khăn: 1 trong số đó là tiếng Pháp. Tiếng Pháp tuy khó hơn tiếng Anh, nhưng 4 năm đại học tôi và các bạn tôi (những người chưa biết 1 tí gì về tiếng Pháp trước khi bước vào giảng đường Đại học) đã tích luỹ đủ để du học, đủ để hoàn thành thạc sỹ trong 1 năm. Quan trọng hãy gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực rằng tiếng Pháp khó học, rằng tiếng Pháp sẽ không hữu ích...., hãy để niềm đam mê, hi vọng dẫn dắt bạn đến thành công. Nhớ rằng không thành công nào không có khó khăn, và hãy xem khó khăn đó chính là thử thách, cơ hội cho chúng ta. Hãy tin tôi, sau 1 năm du học thạc sỹ Pháp, bạn sẽ học rất nhiều thứ quý giá trong cuộc sống.

Chúc các em thành công và có quyết định đúng đắn cho tương lai của bản thân.

Gia sư tiếng Pháp Hà Nội sưu tầm nguồn internet

 
Scroll to top