Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Đổi ngành sau 5 năm học đại học ở Pháp mà không xin được visa

Xin chào mọi người, mình có 1 vấn đề muốn hỏi ý kiến mọi người tại chưa bgio gặp trg hợp tg tự: mình có 1 người bạn thân qua đây đc 5 năm rồi, 3 năm đầu học licence eco-gestion, 2 năm tiếp theo học 2 cái Master 1 (năm đầu học M1 Gestion, năm sau học tiếp M1 Finance) và valider cả 5 năm học. Và sau 5 năm, bạn mình cảm thấy thật sự ko phù hợp vs ngành này nên quyết tâm chuyển sang học Architecture Interieure tại 1 trường tư ở Paris. Đến t12, bạn mình xin đi làm titre ở pref Paris và họ hẹn về nhà đợi câu trả lời. Cách đây 2 hôm, họ gửi thư và từ chối vs lí do chuyển ngành quá muộn và ngành học ko phải complement của những gì học trước đó. Yêu cầu về nước trong 30 ngày tới.
Mình muốn hỏi ko biết đã có ai gặp hoặc biết trg hợp thế này chưa ah? Bạn mình muốn làm recours. Mng có biết contact luật sư nào chuyên giải quyết những vấn đề tg tự thì nhắn cho mình với.
Bạn mình thật sự đã rất quyết tâm để đổi ngành và thấy rất phù hợp ( kết quả kì 1 rất tốt) nên rất rất muốn ở lại đây để học tiếp. bạn em hơi thiếu sót là khi làm titre không viết một cái thư trình bày hoàn cảnh cho hợp lý.

Các câu trả lời hữu ích gia sư tiếng Pháp Hà Nội xin tổng hợp cho các bạn tiện theo dõi.


Luật sự mới cho mình biết một thông tin, mình chia sẻ lại cho mọi người. Đối với các thủ tục yêu cầu về nước (QTF), các bạn xin trợ cấp phí luật sư tại Tribunal administratif của nơi bạn cư trú. Sau đó, các bạn tìm luật sư chấp nhận làm việc với thù lao của Tòa án trả (aide judiritionnelle) và như vậy, tòa án sẽ thanh toán trực tiếp cho luật sư.

Thành viên Phương trong hội gia sư tiếng Pháp giao tiếp hỗ trợ: Chào em, hy vọng những gì chị đã trải qua có thể giúp ích được cho bạn em!
Trường hợp của chị là đã học xong master về RH, sau đó về VN để làm việc 1 năm. trong quá trình đó thì chị quyết tâm đổi ngành chuyển sang Patisserie, mà như em biết thì nó chả liên quan gì đến RH cả. Lúc chị làm hồ sơ ở campus france họ cũng hỏi khá nhiều về lý do tại sao lại đổi ngành, mà đấy là chị còn đổi từ licence finance sang master RH và cuối cùng là bây giờ sang làm bánh. Cũng may trong 6 năm ở Pháp để hoàn thành Master thì chị có học 1 cours ngắn hạn về Patisserie, ngoài ra cũng có thi một cuộc thi về ngành này nữa.
Thành ra chị nghĩ nếu bạn em về VN sau đó làm giấy tờ sang lại, chứng minh được niềm đam mê của mình (qua kết quả học kì vừa rồi mà em bảo là rất tốt, hoặc qua 1 cuộc thi nào đó mà bạn em tham gia về architecture...) thì khả năng cao vẫn sẽ xin được visa nhé.

Có thể xin aide juridictionnelle nhưng cái này với trường hợp của bạn kia nghe chừng hơi căng vì bị giới hạn về thời gian làm recours, vì là miễn phí nên bạn kia hình như phải nộp declaration des revenus để họ xem xét. Chưa kể vì là đc nhà nc hỗ trợ chi phí nên theo mình đc biết là có nhiều luật sư họ từ chối consulter ngay từ đầu. Cái này nó hơi giống trg hợp những ng có mutuelle và những người chỉ có CMUC.

Về VN tranh thủ thời gian rảnh đi nhận gia sư dạy kèm tiếng Pháp tại nhà rồi quay lại cũng là 1 khả năng nhưng sắp bầu cử tổng thống rồi nên mình nghĩ là về rồi đôi khi trong lúc đó luật đổi là đường quay lại có thể sẽ gian nan.

Còn không điều cần làm là đi gặp 1 luật sư quen giải quyết những hồ sơ kiểu này rồi họ sẽ tư vấn cho các stratégies khác nhau và cái đc hơn của từng stratégies. Làm recours gracieux thì khả năng đc gần như rất thấp.

Mà đã bị nhận giấy này thì trừ phi recours thành công, còn không đc trong vòng 1 năm ko đc bén mảng đến pref. Sau thời hạn 1 năm thì làm lại cái hồ sơ cho solide để xin titre mới.
E cung co vai ng bạn giong truong hop ban c. Mà cũng làm recours mà toàn k thành công. Rất tốn kém. Recours chỉ là biện pháp câu giờ để học nốt 1 năm thôi chứ để học lại 1 ngành từ đầu thì hơi khó và rất tốn kém
Minh Cung Co nguoi quen hoc sau 5 nam xin chuyen nghanh bi Tu choi. Lay luât su het 1,5k recours Cung ko duoc , Co chi gai ( qt Phap ) o day n'en gio Cung o l'ai lieu chu chang lam gi duoc.
Trường hợp này recours chắc đc thôi, chỉ thắc mắc là học tận 5 năm mới nhận ra ngành mình muốn học thì hơi muộn thật

 
Scroll to top