Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

DẠY CON NÓI TIẾNG PHÁP HAY TIẾNG VIỆT?

NÓI TIẾNG PHÁP HAY TIẾNG VIỆT?

Chào các mẹ, vợ chồng mình đều VN, ở nhà dùng tiếng việt toàn tập với con, dạy con tên gọi các đồ vật sự vật đều bằng tiếng việt. Bé 1 tuổi và đã nhân biết đc nhiều thứ quen thuộc. Bé chưa đi nhà trẻ nhưng thỉnh thoảng mình vẫn cho bé đến mấy chỗ gọi là Lieu d'accueil enfant-parent chơi. Đến đó thì các cô và các bạn nói tiếng pháp, bé tất nhiên bỏ ngoài tai vì ko quen thuộc. Ví dụ cô hỏi bé "voiture, banane" thì bé ko biết, vì ở nhà mình hỏi "ô tô đâu con, quả chuối đâu con" là bé chỉ tay đc ngay. Hoặc khi bé tìm mẹ thì mình sẽ nói "Mẹ đây mẹ đây" hay "J'arrive j'arrive..."? Thành ra mình hơi khó xử lúc đó, lúc ở chỗ chơi ấy, ko biết nên nói tiếng việt với con hay là chuyển qua tiếng pháp nữa???


Mình thắc mắc ko biết các bé khi lớn dần lên, 2 tuổi, 3 tuổi vv... sẽ "loạn ngôn ngữ" như thế nào, và có lưu ý gì để giúp bé dễ dàng hơn trg việc nhận thức các ngôn ngữ ko hay cứ kệ cho quá trình đó diễn ra tự nhiên ?

Cảm ơn các mẹ chia sẻ.

Ý kiến của một số thành viên cộng đồng tiếng Pháp.
1: Em thì vẫn nói tiếng Việt với con. Ck nói tiếng anh,, ông bà nội nói tiếng trung. Con đi học nói tiếng pháp..
kết luận: Hoie tiếng j cungz bt, Nhueng trả lời bằng tiếng pháp, nếu trong trường hợp là tiếng nào đó con bt về caia đó và dễ nói , con nhớ dc thì con sẽ nói ... và coa lúc 1 câu của con lẫn luôn cả các tiếng.. cơ mà đại loại Con hiểu dc hết ạ.
2: Mặc kệ đi bạn ơi, chừng con bạn đi học bạn chẳng có cơ hội nói tiếng Việt với bé nữa đâu. Tranh thủ khi bé chỉ mới tiếp cận tiếng mẹ đẻ thì dạy bé nhiều vào
3: Con đi nhà trẻ quen rồi thì nó về nó nói tiếng P bm chóng mặt nhé, b cứ tiếp tục nói tiếng V với con nha. Con mình ở nhà tới 1,5 tuổi đi creche tất nhiên ko biết j tiếng P roài, giờ đc hơn 3 tuổi, nói tiếng P với tiếng V ngang nhau, tiếng P có phần nhỉnh hơn nữa ý. Nó tự chơi là tự nói tiếng P, ko chịu nói tiếng V. nc với ng VN thì nói tiếng V, với ng P thì nói tiếng P.
Rồi đang nói tiếng P mà có từ ko biết thì nó dùng tiếng V cho riêng từ đó hoặc ngược lại

 
Scroll to top